-----------------------------------------------------------------------
พฤหัสฯ 29 ก.ย.2554--กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร :
Sector Update : บมจ.หลักทรัพย์ ฟิลลิป

กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร - AGRI/FOOD   ลงทุนปกติ
การขายสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกส่งผลลบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องของไทย

     - ราคาหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลงมากกว่าตลาดจากความกังวลต่อ เศรษฐกิจโลก ที่ชะลอตัวทำให้ทยอยขายออกมา
     - ราคาหุ้น STA ปรับลงมากสุดเนื่องจากสินค้าที่จำหน่ายจะนำไปผลิตในกลุ่มรถยนต์ซึ่งคาดว่าน่า จะได้รับผลกระทบที่มากของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
     - คาด KSL จะได้รับผลกระทบที่น้อยเนื่องจากมีการขายล่วงหน้าไปแล้วสำหรับปี 2555
     - TVO คาดว่าจะได้รับผลกระทบที่มากจากราคาถั่วที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้าแต่ราคาขายไม่ปรับ ขึ้นตาม
     - คาดว่าราคาหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ยังไม่มีปัจจัยบวกในระยะสั้น แต่คาดว่าราคาหุ้นจะไม่ปรับลง มากอย่างช่วงที่ผ่านมา แนะนำ "ลงทุนปกติ" Top pick คือ KSL
ราคาหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลงแรงจากการขายของกองทุน
     ใน 1 เดือนและ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีตลาดฯ ปรับลง 8.73% และ 7.76% ขณะที่ดัชนีกลุ่ม เกษตรและ อาหารปรับลงถึง 10.39% และ 7.62% ตามลำดับ จะเห็นว่าดัชนีกลุ่มดังกล่าวปรับลงมากกว่าดัชนี ตลาดเป็นผลราคาหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์มีการปรับตัวลงแรงจากความกังวลของ ตลาดถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้มีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมารวมถึงธุรกรรมการ ขายชอร์ตโดยเฉพาะในเดือนก.ย. พบว่าหุ้น STA มีการขายชอร์ต 11.45 ล้านหุ้นคิดเป็น 6.24% ของ ปริมาณการซื้อขายบนกระดานหลัก TVO มีการขาย ชอร์ต 1.69 ล้านหุ้นคิดเป็น 4.52% ของปริมาณการ ซื้อขายบนกระดานหลัก ขณะที่ KSL มีการ ขายชอร์ต 0.80 ล้านหุ้นคิดเป็น  0.33% ส่งผลให้ 1 เดือน ที่ผ่านมาราคาหุ้น STA, KSL และ TVO ปรับลงมากถึง 28.2%, 22.5% และ 21.4% ตามลำดับ   
ราคาหุ้น STA ปรับลงมากที่สุดจากความกังวลของเศรษฐกิจ
     ทางฝ่ายคาดว่าราคาหุ้น STA ที่ปรับลงแรงกว่าหลักทรัพย์อื่นเนื่องจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับ สินค้าที่ขายคือยางล้อเพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบของรถยนต์ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการ ชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกสูงสุด แต่จากการสอบถามผู้บริหารถึงแนวโน้ม การขายในไตรมาส 3'2554 คาดว่ายังเป็นไปตามที่เคยคาดไว้ โดยเฉพาะการกลับมาของผู้ซื้อรายใหญ่อย่างจีนจากสต็อกที่น้อย ลงและราคายางที่ลดลง ส่วนผู้ผลิตยางล้อรายใหญ่ ในตลาดไม่มีผู้ประกอบการรายใดลดกำลังการ ผลิตลงจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่ supply ยางคาดว่า จะขาดแคลนจากฝนตกที่มาก ในภาคใต้ทำ ให้การกรีดยางได้ลดลง และหากพิจารณาราคาซื้อขายปัจจุบันเหลือบน P/E เพียง 5.6 เท่าในปี 2554 และ 2555 ซึ่งใกล้ระดับ P/E ในอดีตก่อนเข้าซื้อขายในตลาดสิงคโปร์
KSL คาดได้รับความเสี่ยงที่น้อยจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง
     สำหรับหุ้นกลุ่มน้ำตาลคาดว่าปัจจัยบวกที่จะทำให้ราคาน้ำตาลขึ้นมีไม่มากนักเนื่องจากคาดปริมาณ ผลผลิตน้ำตาลในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่จากการที่ผู้ประกอบการในกลุ่มน้ำตาลได้ขายล่วง หน้าไปแล้วทำให้คาดว่าจะได้รับผลกระทบที่ไม่มากนักจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงราคาหุ้น ปัจจุบันกลับมาซื้อขายบน P/E เพียง 9 และ 8.5 เท่าในปี 2554 และ 2555 ต่ำกว่าค่า P/E ในอดีตมาก
TVO คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ยังไม่ดีจากต้นทุนวัตถุดิบราคาสูง
     ราคาหุ้น TVO ปรับลงแรงจาก 2 ประเด็นหลักคือ 1) การเทขายสินค้าโภคภัณฑ์ และ 2)  แนวโน้มผล การดำเนินงานไตรมาส 3'2554 ที่คาดว่ายังไม่ผ่านจุดต่ำสุดจากผลของต้นทุนราคาวัตถุดิบถั่ว เหลืองที่สูง แต่ราคาขายกากถั่วเหลืองกลับไม่ดีจาก supply ที่มากของการนำเข้าทำให้แนวโน้ม อัตรากำไรยังต่ำราคาปัจจุบันซื้อขายบน P/E 12.8 และ 10.7 เท่าในปี 2554 และ 2555 ใกล้เคียงกับกลุ่มอาหาร 
แนะนำ "ลงทุนปกติ"
     ทางฝ่ายคาดว่ายังไม่มีปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้นจากแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3'2554 ที่คาดว่ายังไม่ดีทั้ง STA และ TVO ส่วน KSL คาดไตรมาส 4 อ่อนลงตามปกติ แต่คาดว่า ราคาหุ้นไม่น่าจะปรับลงมากกว่านี้แล้วเพราะตลาดรับรู้ข่าวร้ายต่างๆ ไปแล้ว แนะนำ "ลงทุน ปกติ" ในกลุ่ม นี้ Top pick คือ KSL ราคาเหมาะสม 16.90 บาท ส่วน TVO แนะนำ "ทยอยสะสม" ราคาเหมาะสม 22.50 บาทและ STA แนะนำ "ทยอยสะสม" ราคาเหมาะสม 28.50 บาท