-----------------------------------------------------------------------
พุธ 11 ม.ค.2555--ICT :
Analyst Comment : บล.เกียรตินาคิน

ICT ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารปรับขึ้นมากกว่าตลาด เทียบเชิงมูลค่าเหมาะสมของหุ้น มองว่า  TRUE ยังเป็นหุ้น laggard
น้ำหนักการลงทุน    เท่ากับตลาด (NEUTRAL)
นักวิเคราะห์ : มินทรา รัตยาภาส  (โทร. 2941)
ประเด็นสำคัญ    
        *วานนี้ราคาหุ้น 5 บริษัทในกลุ่ม ICT ที่ฝ่ายวิเคราะห์ฯศึกษา ปรับขึ้นมากกว่าตลาด (Outperform) นำโดย TRUE ปรับขึ้นกว่า 6% ส่วน ADVANC ปรับขึ้น 4% ขณะที่ DTAC, INTUCH, THCOM ปรับขึ้นเฉลี่ย 2%
        * CAT ประกาศรุกตลาด 3G แบนด์ "มาย" (my) โดยตั้งเป้าหมายปีนี้ จะเพิ่มลูกค้าเป็น 6 แสนราย จาก 4 พันราย และจะขยายโครงข่ายเป็น 14,000 สถานี จาก 4,000 สถานี เป็นระบบ CDMA เดิม 1,500 สถานี ส่วนที่เหลือเป็นการเช่าโครงข่ายจากกลุ่ม TRUE ตามสัญญาร่วมให้บริการ 3G HSPA กับกลุ่ม TRUE นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มจำนวน MVNO จากปัจจุบันมีเพียง 1 ราย คือ True move H
ความเห็นนักวิเคราะห์      
        * TRUE ราคาดีดขึ้นจากคลายกังวลเรื่องสัญญา TRUE-CAT หลัง CAT ประกาศรุกตลาด 3G การประกาศรุกตลาด 3G ของ CAT เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อ TRUE เนื่องจาก 1) ลดความกังวลต่อสัญญาร่วมให้บริการ 3G HSPA ระหว่าง CAT กับกลุ่ม TRUE และ 2) มีโอกาสสร้างรายได้ค่าเช่าโครงข่ายของธุรกิจ Mobile phone เพิ่มขึ้น โดยใน 3Q/54 TRUE เริ่มมีรายได้ค่าเช่าโครงข่าย 3G HSPA ประมาณ 2-3% ของรายได้จากการให้บริการไม่รวม IC
        * ADVANC มี 3 เหตุผลหนุนราคาหุ้น เรามองว่าหุ้น ADVANC ปรับขึ้นแรง เนื่องจาก 1) ตลาดเพิ่มมุมมองที่เป็นบวกต่อหุ้น จากการเติบโตเด่นกว่าคู่แข่ง และได้เปรียบเรื่อง 3G 2) คาดหวังจะจ่ายเงินปันผลพิเศษ และ 3) มีโอกาสแย่งส่วนแบ่งตลาด DTAC จากปัญหาระบบสัญญาณล่มซ้ำหลายครั้ง เรามองว่าประเด็นการเติบโตเด่นกว่าคู่แข่ง และได้เปรียบเรื่อง 3G มองว่าไม่ใช่ประเด็นเหนือความคาดหมายของเรา ขณะที่ประเด็นเงินปันผลพิเศษของงวดครึ่งหลังปี 54 เราประเมินว่ามีความเป็นไปได้น้อยเนื่องจากมีข้อจำกัดของกำไรสะสมที่ลดลง หลังปรับ defer tax asset ตามอัตราภาษีใหม่ ทำให้ ADVANC ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้เกินกำไรสะสม เราคาดว่ากำไรสะสม (งบเดี่ยว) จะลดลงเหลือ 8,000-9,000 ล้านบาท จาก 12,000 ล้านบาท คาดว่า ADVANC จะจ่ายเงินปันผลครึ่งปีหลังหุ้นละ 3.00 บาท (Div. yield 2%)
        * THCOM และ TRUE น่าสนใจจากราคายังไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐาน หุ้นกลุ่มสื่อสาร เรายังแนะนำ "ซื้อ" THCOM (มูลค่าเหมาะสม 13.50 บาท) และ TRUE (มูลค่าเหมาะสม 5 บาท) โดย THCOM มีประเด็นบวกการเติบโตก้าวกระโดดของผลประกอบการปีนี้ จากธุรกิจ IPTAR ผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว ส่วน TRUE จะได้ประโยชน์จาก 3G คลื่นเดิมผ่านสัญญาร่วม TRUE-CAT และค่าใช้จ่ายการเงินลดลง 3-4% ซึ่งจะเป็นบวกต่อการบริหารกระแสเงินสดระยะยาว แต่ระยะสั้นการถูกตรวจสอบสัญญา ยังเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น TRUE สำหรับ DTAC (มูลค่าเหมาะสม 85 บาท) แนะนำ "ซื้อ" เมื่อราคาอ่อนตัว จากปัญหาระบบสัญญาณ ทำให้อาจเสียส่วนแบ่งตลาดให้คู่แข่ง ขณะที่ ADVANC แนะนำ "ถือ" (มูลค่าเหมาะสม 150 บาท) มองว่าราคาปรับขึ้นสะท้อนปัจจัยพื้นฐานแล้ว แต่ยังมี 3G เป็นประเด็นบวกต่อหุ้น